อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน

อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน

เดินป่า

รีวิว

หลังจากภารกิจช่วยชีวิต 13 หมูป่า เมื่อปี พ.ศ. 2561 ก็คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ที่เที่ยวเชียงราย ที่สร้างปรากฏการณ์ร่วมแรงร่วมใจกันจนดังสะพัดไปทั่วโลก แต่นอกจากเหตุการณ์นั้นแล้ว ที่นี่ก็เป็น ที่เที่ยวธรรมชาติ ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของ จังหวัดเชียงราย มีธรรมชาติที่สวยงามให้พวกเราได้ไปชมกัน อีกทั้งยังมีตำนานอีกมากมายที่เล่าขานถึงที่มาของ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน แห่งนี้อีกด้วย

อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตั้งอยู่ใน เขตป่าสงวนแห่งชาติดอยนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย มีเนื้อที่ประมาณ 5,000 ไร่ ภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาขนาดใหญ่เรียงติดกันหลายลูก และมีสภาพป่าเป็นป่าเบญจพรรณ เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้ต่างๆ เช่น สัก เต็ง รัง เหียง พลวง ประดู่ มะค่า ตะเคียน ยอป่า และไผ่ป่าขึ้นตามลำธารและลำห้วยต่างๆ ทำให้ผืนป่าแห่งนี้มีความร่มรื่นและอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก อีกทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่านานาชนิด เช่น ช้าง เสือดาว เก้ง กวาง หมูป่า อีเห็น กระรอก พังพอน กระต่ายป่า ค้างคาว และอื่นๆ อีกมากมาย

ลักษณะเด่นของ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน คือเทือกเขาขนาดใหญ่ที่มีรูปร่างคล้ายสตรีนอนเหยียดยาว เกิดเป็นดอยต่างๆ ที่อยู่ตามเทือกเขา ซึ่งบริเวณเทือกเขาแห่งนี้ก็มีตำนานหลายเรื่องที่บอกเล่าถึงที่มาที่แตกต่างกัน แต่สิ่งที่คล้ายคลึงกันก็คือตอนจบอันแสนเศร้านั่นเอง พร้อมรับอากาศบริสุทธิ์ที่ทำให้เราลืมสิ่งก่อสร้างในความท้าทายของชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ เจ้าแม่ขุนเขานางนอนยังมีสถานที่ถ่ายรูปที่น่าตื่นตาตื่นใจอย่างป้ายถ้ำขุนน้ำนางนอน ที่เป็นป้ายที่แสดงถึงทางเข้าถ้ำนางนอนเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปสัมผัสกับความลึกลับของถ้ำนี้ได้ บรรยากาศที่งดงามและสิ่งที่น่าสะท้อนใจทำให้การท่องเที่ยวนี้เป็นประสบการณ์ที่สมบูรณ์แบบทั้งทางด้านธรรมชาติและศิลปวัฒนธรรม สนุกสนานและน่าจดจำ

ข้อมูล

อุณหภูมิ : อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ 40.2 องศาเซลเซียส ในช่วงฤดูหนาวในเดือนธันวาคม - มกราคม อุณหภูมิเฉลี่ยจะอยู่ระหว่าง 7.0 องศาเซลเซียส

มี 3 ฤดู คือ 

  • ฤดูร้อน ระหว่างเดือน มีนาคม – เมษายน 

  • ฤดูฝน ระหว่างเดือน พฤษภาคม – ตุลาคม 

  • ฤดูหนาว ระหว่างเดือน พฤศจิกายน – กุมภาพันธ์

ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย : 1,985 มิลลิเมตรต่อปี 

ระยะทาง : ระยะทางไปกลับประมาณ 10.3 กิโลเมตร

ระดับความไกล จุดสูงสุด : 779  เมตร

ลูกหาบ : ไม่มี

การเดินทาง

  • รถยนต์

    จากถนนหลัก เชียงราย-แม่สาย ตามถนนพหลโยธินหมายเลข 1 ประมาณ 3 กิโลเมตร ถึงวนอุทยานฯ

  • รถบัส

    จากสถานีขนส่งผู้โดยสารอำเภอแม่สาย สายแม่สาย-เชียงราย รถจะวิ่งบนถนนหมายเลข 1 (แม่สาย-เชียงราย) และจะจอดที่ร้านอริยะซาวด์ หลังจากนั้นนั่งมอเตอร์ไซด์รับจ้างที่ปากซอยบ้านจ้อง ซอย7 ตามถนนเข้าหมู่บ้านจ้องจนถึงอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

ติดต่อ

ช่วงเวลาเปิดทำการ : 8.00 – 17:00 น.

ความสูง

779 m

ระยะทาง

10.3 km

ลูกหาบ

Weather Icon
Temperature: 0°C
AQI: 0
Weather Icon
Temperature: 0°C
AQI: 0
Weather Icon
Temperature: 0°C
AQI: 0

Thaitrek Map

Download GPX

ติดต่อ

ติดต่อ